วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เช็กร่างกายตัวเอง จริงๆคุณอ้วนหรือแค่บวมน้ำ

"อ้วน" กับ "บวมน้ำ" แยกกันออกไหม ?

เคยรู้สึกมั้ยว่าพักนี้ตัวเองบวมๆ อืดๆ ท้องป่อง พุงออก ส่องกระจกแล้วรู้สึกหน้าบวม แก้มอ้วน หรืออยู่ดีๆน้ำหนักก็ขึ้นมาเฉยๆอย่างไร้สาเหตุ 
อย่าพึ่งตกใจ จริงๆแล้วไอ้น้ำหนักที่ขึ้นมาเนี๊ย ไม่ใช่ไขมันแต่อย่างใดแต่มันคือน้ำ! อย่าพึ่งงง ว่าน้ำที่ว่ามาจากไหน อาการดังกล่าว เรียกว่า " บวมน้ำ "

บวมน้ำ คือ การที่ร่างกายเก็บกักน้ำเอาไว้เป็นจำนวนมาก และการที่ร่างกายเราน้ำเยอะ ไม่ใช่เพราะเราดื่มน้ำมากเกินไปเลยบวม 
แต่ตรงกันข้ามเลย ก็คือคุณดื่มน้ำน้อยไปนั่นเอง นอกจากดื่มน้ำน้อยยังมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ร่างกายบวมน้ำมาดูเช็กกันสิว่าคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้รึเปล่า  ...

1


สาวๆอย่างเราคงหนีไม่พ้นอาหารรสจัด โดยเฉพาะส้มตำ ยำต่างๆ รู้มั้ยอาหารพวกนี้ใช้น้ำปลาหรือเกลือในการปรุงรสเป็นจำนวนมาก 
และเกลือพวกนี้ยังมีโซเดียมประกอบอยู่ในปริมาณมาก “โซเดียม” มีหน้าที่ควบคุมสมดุลย์ของน้ำในร่างกาย 
ถ้าร่างกายเรามีโซเดียมเยอะเกินไป จะทำให้ร่างกายเก็บน้ำมากขึ้นเพื่อทำให้โซเดียมเข้มข้นน้อยลงนั่นเอง 
รู้แล้วใช่ไหมว่าทำไมกินเค็มแล้วบวมน้ำ ความจริงก็ คือ ร่างกายของเราต้องการโซเดียมปริมาณเท่ากับเกลือเพียง 1 ช้อนชาเท่านั้นเองค่ะ
 แล้วลองย้อนกลับไปดูกัน ส้มตำ ยำ ขนมกรุบกรอบ โอ้โห! พระเจ้าแค่ส้มตำจานนึงก็ไม่รู้จะตีปริมาณเกลือออกมาได้แค่ไหน !
2


ทำความรู้จักกับ “โซเดียม” ตัวการของอาการบวมน้ำกันไปแล้ว แล้วรู้ไหมว่าบรรดาขนมถุง อาหารแช่แข็งที่เรากินกันอยู่ทุกวันนี้มีปริมาณโซเดียมเยอะมาก 
เคยลองพลิกดูโภชนาการกันไหม ว่าแต่ละอย่างมีโซเดียมเท่าไหร่ อย่าวัดแค่ที่ความเค็ม เพราะการรับรสของคนเราไม่เหมือนกัน
มาดูกันที่ตัวเลขชัดๆไปเลยว่าขนมแต่ละห่อมีโซเดียมเท่าไร ยังไม่นับเจ้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพื่อนรัก แค่ห่อเดียวประมาณโซเดียมก็เยอะกว่าที่ร่างกายต้องการต่อวันเข้าไปแล้ว
หรือใครจะหัวหมอ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ซองปริมาณโซเดียมมากเกินร่างการต้องการต่อวัน ก็เลยแบ่งทานซัก 3 วัน 
อันนี้ก็ไม่ว่ากัน ก็ดีเหมือนกันประหยัดเงินได้อีกต่อหนึ่งด้วย 

3

อย่างมาเถียงนะว่าแอลกอฮอล์ไม่เห็นเค็มเลย ทำไมกินแล้วบวมน้ำ รู้มั้ยแอลกอฮอล์นี่แหละตัวดีเลย เคยสังเกตมั้ยว่าเวลาเราดื่มแอลกอฮอล์เยอะๆ
เราจะอยากเข้าห้องน้ำบ่อยๆ เพราะเมื่อเราดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป ร่างกายของเราจะสูญเสียน้ำเป็นจำนวนมาก ความเข้มข้นของเลือดเราจะสูงขึ้น 
ร่างกายของเราก็ต้องพยายามรักษาสมดุลของน้ำในร่างกายโดยการกักเก็บน้ำไว้มากขึ้น ไม่งงแล้วใช่มั้ยว่าทำไม วันที่เราดื่มหนักๆตัวของเราจะบวมขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด

วิธีแก้อาการบวมน้ำ

ง่ายๆคือต้องไม่ทำในสิ่งที่บอกมาข้างต้นแค่นั้นเอง หรือถ้าใครเลี่ยงไม่ได้จริงๆ แค่พยายามลดให้น้อยลง หรือถ้ารู้ตัวว่าวันไหนทานอาหารรสจัด หรือดื่มหนัก
วันนั้นพยายามดื่มน้ำมากๆเพื่อรักษาระดับของน้ำในร่างกาย ลดอาหารรสเค็มจัด หวานจัด เลี่ยงอาหารแช่แข็ง รวมถึงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ลดหรือเลิกได้ก็จะดีมากเลยนะจ๊ะ นอกจากทำให้ตัวเราบวมละก็ยังมีผลเสียต่อร่างกายมากมาย
แต่ถ้าเราเลี่ยงการทำสิ่งที่จะทำให้เกิดการบวมน้ำไม่ได้ เราก็มีวิธีแก้ง่ายๆมาฝากกันจ้า

1การดื่มน้ำ
การดื่มน้ำมากๆจะช่วยปรับระดับน้ำในร่างกายให้สมดุล น้ำที่เราดื่มเข้าไปจะช่วยเข้าไปขับโซเดียมส่วนเกินออกมาทางปัสสาวะของเรา
2
การกินอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง
เนื่องจากโพแทสเซียมมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ จะช่วยให้เราขับน้ำและโซเดียมส่วนเกิดในร่างกายออกมา
อาหารที่มีโพสแทสเซียมสูงๆ ยกตัวอย่างเช่น กล้วยหอม ถั่วนัตโตะ กีวี สับปะรด แอปเปิ้ล แตงโม แคนตาลูป 


3.ล้างหน้าด้วยน้ำเย็นสลับน้ำอุ่น
เวลาดื่มแอลกอฮอล์มาหนักๆ มีวิธีการแก้เฉพาะหน้า คือเมื่อตื่นมาแล้วรู้สึกว่าหน้าบวมให้
 “ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นและน้ำเย็นสลับกัน” จะช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดบริเวณใบหน้าดีขึ้น

ถ้าถามว่าบวมน้ำแล้วไม่แก้ได้มั้ย รู้มั้ยว่าผลพวงจากการบวมน้ำแล้วปล่อยทิ้งไว้นานๆ
จะทำให้เกิดเซลลูไลท์ที่ใต้ผิวสวยๆของเราด้วยน้า รู้ถึงสาเหตุและวิธีการแก้อาการบวมน้ำแล้ว อย่าลืมไปทำกันดูนะจ๊ะ
แต่ถ้าทำทุกอย่างแล้วยังรู้สึกว่าตัวยังไม่หายบวม อย่าพึ่งร้อง นั่นแสดงว่าเราไม่ได้บวมน้ำนะจ๊ะ
มันทำให้เรารู้ความจริงว่าเราอ้วนจริงๆไม่มีน้ำแอบแฝง เมื่อรู้แล้วก็มาแก้ให้ตรงจุด
"อ้วนได้ก็ผอมได้ บวมได้ก็ฟีบได้"
ทุกอย่างอยู่ที่เราปฏิบัติตัว ดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชร์
รวมถึงการนอนหลับพักผ่อน เพียงแค่เราดูแลตัวเอง ก็จะทำให้เราสุขภาพดีและมีรูปร่างที่สมส่วน
Cr. https://www.wongnai.com/articles/bloating?ref=fb&ref=ct

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น